เมษายน 29, 2024

ดูหนัง%%ไขปัญหา เรื่องวุ่นๆกับ “ภาพยนตร์ไทย” ที่ก่อกำเนิดอะไรขึ้น? ให้พวกคุณได้รับชมแบบเต็มจอเพื่อความ ตื่นเต้น

1 min read

      ดูหนัง ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะการ ดูหนังออนไลน์ จะบูมเป็นอย่างมาก แน่ใจว่าทุกคนต้องรู้จักหนังไทย อย่าง “กวนมึนโฮ” เรื่องราวของหนุ่มน้อยแล้ว ก็หญิงสาวที่ต่างคนต่าง ที่ไม่รู้กันและก็ได้ไปพบกันที่ประเทศเกาหลี จนถึงเกิดความรู้สึกดีๆระหว่างทาง แม้ดูให้ลึกถึงเนื้อหาของหนังประเด็นนี้ กวนมึนโฮ ยังแอบเล่าถึงวัฒนธรรม ผู้คน แล้วก็ประเทศชาติประเทศเกาหลีใต้ ผ่านสถานที่เที่ยวต่างๆที่เชิญให้ผู้ชมอยากได้ก้าวเท้าออกไปติดตามหนัง กระทั่งกำเนิดเป็นกระแสประเทศเกาหลีฟีเวอร์ ที่ใครๆต้องไปเยือน

หนังไทยเดี๋ยวนี้ ไม่รื่นเริงเหมือนแต่ก่อน?

แต่ปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การ ดูหนังไทยเหงาหงอย เหมือนแต่ก่อน ด้วยเหตุผลโดยมากที่ว่า น่าเบื่อ จากพล็อตหนังที่ไม่นานาประการ วนลูปแต่แนวความรัก เฮฮา หรือสยองขวัญ จนถึงทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่ตื่นเต้นรวมถึงผันดวงใจไปให้หนังต่างบ้านต่างเมือง จนกระทั่งทำให้อุตสาหกรรมหนังรวมทั้งธุรกิจโรงภาพยนต์ไทยซบเซา

พูดถึง หนัง ก็ต้องระลึกถึง โรงภาพยนต์ และ ดูหนังออนไลน์ เป็นของคู่กัน เรายังจำโมเมนต์เจริญรุ่งเรืองเวลานัดหมายเพื่อนพ้องไปดูหนังในวันหยุด มันดีเลิศวันที่ทำให้เรากับเพื่อนพ้องได้สนิทกัน เพราะว่าออกมาจากโรงภาพยนต์ก็มาเมาท์มอยกันว่า ดูหนัง ฉากไหนที่ประทับหัวใจ และเดินเที่ยวเล่นต่อในพื้นที่ท่องเที่ยวรอบตัว ได้แก่ ไม่วเซียมหรือสวนสาธารณะจนถึงหมดวัน ถ้าเกิดมองดูอีกมุมหนึ่ง โรงภาพยนต์ก็เป็นตัวตรงกลางที่เชื่อมคนแล้วหลังจากนั้นก็เมืองให้ออกมาพบกันได้อย่างแนบเนียน

อีกหนึ่งปัญหาคือ ภาพยนตร์ไทยมีไม่เพียงพอ ซึ่งสาเหตุของคำว่า ไม่เพียงพอ จำเป็นที่จะต้องย้อนกลับไปต้นเหตุ ที่ว่าไม่มีผู้ใดช่วยเหลือและก็มอบโอกาส พื้นที่ให้คนทำหนังได้ฉายแวว อย่างเรื่องการขอทุน ในไทยที่มีอยู่น้อยนิด แล้วก็กฎระเบียบมากไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่เหมือนกับประเทศที่เปลี่ยนแปลงแล้ว ที่พร้อมยื่นมือช่วยเหลือ

ถ้าหากเทียบกับต่างเมือง มันต่างราวฟ้ากับดิน พี่อยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย การขอทุนหาได้หลายที่มากๆซึ่งในแต่ละเมือง พวกเราสามารถขอทุนได้ จากรัฐบาลในเรื่องของศิลปและก็วัฒนธรรม ไม่พอเท่านั้น มันก็จะมีองค์กรอิสระหรือ Creative Victoria หน่วยงานของรัฐที่เกื้ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เล็กลงไปหน่อยก็จะมีวิธีหารายได้ทุนเล็กๆล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็นด้านเพลง หนัง แล้วหลังจากนั้นก็ศิลปในระดับเขต ลงไปอีกก็จะหรูหรา ที่สามารถขอทุนได้อีกด้วย แต่ว่าหากเป็นที่ไทยก็จะเป็นกระทรวงวัฒนธรรมที่เดียวเลย

มีการโฟกัสผิดจุด

สิ่งที่เห็นได้ชัดอีกอย่างเป็น เอกสารสำหรับสมัคร ถ้าหากของจากต่างประเทศจะมองการทำหนังเป็นธุรกิจ แค่เพียงอยากรู้ว่าคุณได้เงินไปแล้วจะเอาหนังไปต่อยอดสามารถที่จะนำมาทำอะไรได้บ้าง ต่างจากไทยที่จุดโฟกัสเรื่องบทหนังมากยิ่งกว่าจุดหมายปลายทาง อย่างเช่น เรื่องเกี่ยวกับอะไร คนใดกันเป็นนักแสดง ตอนสุดท้ายเป็นยังไง กระทบคนไหนไหม

ซึ่งคนทำหนังยังมิได้สร้างภาพยนตร์ เพื่อ ดูหนังออนไลน์ เลยแล้วเขาจะเอาบทมาจากไหนล่ะ มันก็เลยทำให้คนรุ่นใหม่ไม่กล้าทำอะไรเลย เนื่องจากว่ากลัวว่าต้องไม่ผ่านแน่เลย ทำแล้วหลังจากนั้นก็จำต้องลบใหม่เพื่อถูกใจ ซึ่งมันเป็นการจำกัดอิสระทางความสร้างสรรค์ของคนคนหนึ่งให้หายไปได้เลย

ปัญหาในแวดวงหนังบ้านพวกเราเป็น ไม่มีพื้นที่ช่วยเหลือให้คนทำหนังได้โชว์ความรู้ความเข้าใจ ไม่มีต่อให้บันไดก้าวเล็กๆได้เหยียบขึ้นไป อย่างโรงภาพยนต์อิสระที่มันใกล้จะตายไปบ่อยซึ่งคราวที่ผ่านมาฉายหนังแต่ละรอบใช้เวลาเป็นเดือน ตอนนี้หากไม่ได้รับความนิยมก็จะถูกคัดออกไป รวมถึงคนสร้างภาพยนตร์ไทยที่ได้รับรางวัลก็ไม่มีช่องทาง ดูหนัง ได้ฉายในโรงภาพยนต์ ก็ทำให้ผู้ชมธรรมดาเข้าถึงยากและไม่อิน มันก็ไม่เป็นประโยชน์อะไรที่เอาไปต่อยอด จนถึงกำเนิดเป็นความปล่อยปละละเลยต่อภาพยนตร์ไทยในที่สุด

ภาพยนตร์ไทย หวังเงินลงทุน มากกว่ารางวัล

ถ้าหากพวกเราทำรายได้ปิดจบภาพยนตร์ ประเด็นนั้นที่ 100 ล้านบาท โรงหนังจะหักในทันที 50% เท่ากับจะเหลือ 50 ล้านบาท แต่ว่าบริษัทหนังก็ยังไม่ได้ยอดนี้ จำเป็นจะต้องโดนบริษัทรับขายภาพยนตร์ หักอีก 10-15% ยอดที่คนไม่ใช่น้อยลงความเห็นว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นหัวข้อนี้ยอดขายทะลุเท่านั้นเองเท่านี้ มันไม่ใช่กำไรทั้งผองของคนถ่ายหนัง นั้นมีความหมายว่า ผู้ครอบครองหนังจะได้รายได้จาก 100 บาท จะเหลือถึงผู้สร้างหนัง ไม่เกิน 40 บาท หรือน้อยกว่านั้น ซึ่งเราไม่เห็นทางเลยว่าเค้าจะได้กำไรตรงไหน

แต่ว่ามันเป็นสิ่งที่เลี่ยงมิได้ คราวหลังหนังฉายในโรงถึงเวลา ค่ายภาพยนตร์ก็จำเป็นต้องไปเร่ขายตาม platform ดูหนังออนไลน์ อื่นๆโดนกดราคาอีก และก็ การที่จะส่งไปขายสิทธิต่างประเทศก็ยังไม่มีหน่วยงานราชการที่ช่วยส่งเสริมคนทำวงการหนังไทยอย่างเอาจริงเอาจัง ค่ายหนังจึงควรดิ้นรนรู้จักทุกๆอย่าง ค่ายหนังใหม่ที่จะกำเนิดในแวดวงก็ยากเพราะเหตุว่าต้องมีวิชาเก๋าพอสมควรถึงจะอยู่ในแวดวงภาพยนตร์ได้

ดูหนังออนไลน์ ไม่ง่ายเลย สำหรับคนใดที่จะเข้ามา อยู่ในธุรกิจภาพยนตร์ในประเทศไทย เพราะว่านอกเหนือจากการเสื่อมความนิยมของผู้ชม ต่อภาพยนตร์ไทยร่วมกันแล้ว หันไปเชิดชูหนัง blockbuster จากฝั่งฮอลลี่วูด ยิ่งพักหลังที่กระแสหนัง superhero ครอบครองตารางหนังที่เขาฉาย ยกขบวนกันต่อคิวรอคอยแทบจะทั้งปี ยิ่งทำให้คนถ่ายทำหนังไทยอยู่ยากขึ้นไปอีก รวมถึงบางทีอาจเป็นอีกหนึ่งเหตุที่ทำให้หนังไทยมีแต่ว่าผี ขำขัน เนื่องจากนักลงทุนเองเห็นว่าหนังในหมวดกลุ่มนี้ สามารถทำเงินให้เขาได้ โดยไม่ต้องลงทุนมากมายเท่ากับหนังแนวอื่นๆซึ่งเว็บไซต์ subthai.tv ก็พร้อมให้ท่านได้เลือกเฟ้นหนังใหม่ หนังดังมากไม่น้อยเลยทีเดียวให้แก่ท่าน

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.